Ý nghĩa đằng sau tên gọi của một số thương hiệu nổi tiếng

Mỗi tên gọi của một thương hiệu đều ẩn chứa một ý nghĩa và câu chuyện bất ngờ đằng sau. Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao một sản phẩm lại được đặt tên như thế này mà không phải một cái tên bất kì nào khác? Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa đằng sau tên gọi của một số thương hiệu nổi tiếng qua bài viết sau đây nhé.

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của một số thương hiệu nổi tiếng

Pepsi

Người phát minh ra Pepsi là Caleb Davis Bradham, ban đầu, ông muốn trở thành một bác sĩ nhưng do khủng hoảng gia đình, ông phải rời trường y và trở thành một dược sĩ. Phát minh ban đầu của ông được gọi là “Brad’s Drink” (Đồ uống của Brad), là một hỗn hợp gồm: đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khấu. Ba năm sau đó, Bradham đổi tên “Brad’s Drink” đồ uống mà ông tin rằng hỗ trợ tiêu hóa thành “Pepsi-Cola” theo thuật ngữ “dyspepsia”, điều này có nghĩa là chứng khó tiêu trong y học. 

Google

Tên gọi của Google, một công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới được nghĩ ra trong một buổi học tại Đại học Stanford. Larry Page, người đồng sáng lập ra Google đã nảy ra ý tưởng về một website dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên khác với một trong những tên gọi ban đầu là “googolplex”. Tuy nhiên, sau khi có một sinh viên đã phát âm sai và viết nhầm tên gọi này, Page đã đổi tên thành “Google”. 

Adidas

Có nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của “All Day I Dream About Soccer”, nhưng thực chất lại không phải như vậy. Theo tờ LA Times thì thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng này được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler – người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ 2. Tên gọi này là từ kết hợp giữa biệt danh Adi và ba từ ký tự đầu tiên trong họ của ông. 

Rolex

Hans Wilsdorf là người sáng lập ra hãng đồng hồ xa xỉ Rolex, ông từng muốn đặt một tên thương hiệu có thể được đọc dễ dàng với mọi ngôn ngữ. Ông chia sẻ: “Tôi đã cố kết hợp các ký tự trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể và nghĩ ra hàng trăm cái tên nhưng chẳng cái nào có cảm giác phù hợp. Một buổi sáng, khi đang đi xe bus dọc Cheapside ở London, thần linh đã thì thầm từ ‘Rolex’ vào tai tôi”. Đó là lí do cái tên Rolex ra đời.

Samsung

Samsung là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Hàn Quốc. Từ “sam” có nghĩa là “ba”, “sung” có nghĩa là “sao”. Samsung có nghĩa là “ba sao”. Từ “ba” trong đó đại diện cho 3 điều: to lớn, nhiều và mạnh mẽ.

Mercedes

Mercedes là tên gọi thân mật của cô con gái cưng tên là Mercédès Jellinek nhà Emil Jellinek. Biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho ước mơ cháy bỏng có thể đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi: trên mặt đất, dưới biển và cả bầu trời.

Zara

Ban đầu, người sáng lập ra Zara – Amancio Ortega đã đặt tên cho công ty của mình theo bộ phim “Zorba the Greek” ra mắt vào năm 1964. Tuy nhiên, năm 1975, khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên ở La Coruña, tên gọi của cửa hàng lại trùng với tên của một quán bar là Zorba cách đó 2 dãy phố. Do đó, Ortega đã quyết định biến tấu một chút và từ đó, cái tên Zara ra đời. 

Amazon

Amazon ra đời vào năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng này. Khi đó, Bezos muốn đặt tên cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, sau đó, Bezos quyết định đổi thành Amazon theo tên của dòng sông lớn nhất thế giới và cũng đưa hình ảnh biểu tượng cho dòng sông vào logo đầu tiên của công ty.

Intel

Trước khi được gọi với cái tên Intel, thương hiệu sản xuất chip điện tử này đã suýt mang tên Moore Noyce. Đây là tên được ghép từ họ của hai nhà sáng lập là Gordon Moore và Bob Noyce. Nhưng do cái tên này trùng và bị đăng ký thương hiệu trước của một khách sạn, nên họ phải đổi tên thương hiệu của mình ở phút chót với sự kết hợp của Integrated Electronic thành Intel.

H&M

H&M là một công ty thời trang đa quốc gia của Thụy Điển. Ban đầu, hãng thời trang này có tên đơn giản hơn là “Hennes”, trong tiếng Anh có nghĩa là “Her”, do công ty chỉ sản xuất thời trang dành riêng cho phái đẹp. Nhưng kể từ năm 1968, khi hãng quyết định cho ra đời những sản phẩm đầu tiên dành cho phái mạnh thì tên của công ty đã được đổi thành H&M, M trong Mauritz (Mauritz Widforssin – một nhãn bán lẻ thời trang được Hennes mua lại). Do vậy cái tên H&M là viết tắt của “Hennes – Mauritz” hay “Her-Mauritz”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin cùng chuyên mục