Trần Bá Dương là người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải. Ngoài ra, ông còn được nhiều người biết đến với tư cách là Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh. Hiện tại, ông là một trong những tỷ phú đô la của Việt Nam với tổng giá trị tài sản hiện có đạt mức 1.5 tỷ USD.
Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại Huế. Sinh ra trong một gia đình đông anh em nên tuổi thơ của tỷ phú Trần Bá Dương đã phải trải qua rất nhiều vất vả, cơ cực. Ngay từ khi còn nhỏ ông đã luôn ao ước có thể làm gì đó để mang lại cho gia đình một cuộc sống đầy đủ, tốt đẹp hơn. Ông đã đi làm từ sớm để có thể tự mình trang trải cuộc sống.
Năm 1983, Trần Bá Dương tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành máy nâng chuyển bốc xếp. Sau khi ra trường, Trần Bá Dương trở thành kỹ thuật viên sửa chữa tại nhà máy đại tu ôtô Đồng Nai. Vài năm sau đó, ông bắt đầu sự nghiệp cơ khí với công việc vét mỡ bò, một công việc không liên quan gì tới chuyên ngành mà ông được đào tạo tại trường đại học.
Sau khi dự án “Chuyển đổi tay lái nghịch” được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận, ông Dương đã có cơ hội trở thành quản lý tổ sửa chữa của công ty và tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Con đường trở thành CEO của Trần Bá Dương bắt đầu rộng mở khi ông xin nghỉ việc tại công ty và mở một xưởng sửa chữa cơ khí của riêng mình vào năm 1997. Xưởng sửa chữa này chính là tiền thân của Thaco, doanh nghiệp đưa ông Dương đến với danh hiệu “vua ôtô” Việt Nam.
Bắt đầu sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, để có được thành công như ngày hôm nay, Trần Bá Dương đã nỗ lực không ngừng nghỉ và có cách làm táo bạo, khác người. Ngay từ khi bắt đầu, Trường Hải đã được định hình là công ty cổ phần, nhằm tập hợp được trí tuệ của nhiều nhân tài. Ngay cả việc bán bớt cổ phần cho đối tác nước ngoài cũng cho thấy Thaco mong muốn học hỏi thêm phong cách quản trị hiện đại, thay vì đi theo một mô hình công ty gia đình thông thường.
Hiện tại, điều trăn trở nhất của ông Trần Bá Dương với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô là làm sao nâng được tỷ lệ nội địa hóa trong chiếc xe ô tô được sản xuất tại Việt Nam và đưa sản phẩm đi xa hơn nữa, vươn ra thị trường thế giới. Để có được ngày hôm nay, ông Dương chia sẻ rằng hành trình đưa Thaco thành tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề 99% là lao động mồ hôi và nước mắt.
Sau khi gặt hái thành công ở ngành nghề cốt lõi, vị tỷ phú này tiếp tục phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành. Năm 2012, ông đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và phát triển đô thị bất động sản. Tiếp đó, Chủ tịch Thaco bắt đầu lấn sân sang nông nghiệp bằng hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với Công ty LS Mtron của Hàn Quốc.
Tổng kết hành trình 20 năm khởi nghiệp, Trần Bá Dương chia sẻ mình đã vượt qua ba bước ngoặt quan trọng để tạo nên một Thaco thành công như ngày nay. Đầu tiên là bắt đầu bằng việc mở một garage với đơn hàng ít ỏi và bản thân ông cũng đóng vai trò là người thợ sửa chữa. Sau đó là chuyển sang giai đoạn mua xe cũ về sửa chữa và bán lại. Cuối cùng là lắp ráp ôtô theo phân khúc riêng, tạo nên điểm khác biệt.
Với những thành công trên, Trần Bá Dương đã là một trong 6 tỷ phú của Việt Nam có tên trong danh sách những tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2021 được Tạp chí Forbes công bố. Sáu tỷ phú gồm: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang. Tổng cộng 6 người này nắm trong tay khối tài sản 16,7 tỷ USD.