TikTok hiện đang lên kế hoạch thu phí người xem nhằm giữ chân các nhà phát triển, sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Theo đó, những người sáng tạo nội dung hay TikToker có thể sẽ sớm được tính phí 1 USD hoặc hơn với người xem video…
Theo thông tin từ The Information, TikTok đang tìm cách cải thiện nguồn thu cho các nhà phát triển và sáng tạo nội dung, nhằm giữ chân nhóm đối tượng này trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện tại. Trong hàng loạt các kế hoạch được đưa ra, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung được thu phí để mở khóa xem các video mà họ đăng tải.
Cụ thể, nền tảng này đang phát triển tính năng cung cấp cho các nhà sáng tạo một tính năng giúp tính phí nội dung độc quyền đối với người xem. Tính năng này có tên là Paywall và được giới thiệu lần đầu vào năm 2020 nhằm thúc đẩy quá trình sáng tạo và mở rộng nhóm đối tượng người dùng. Theo đó, người dùng sẽ phải trả một khoản tiền để xem các video độc quyền này, nhà sáng tạo có thể tự thiết lập giá cho mỗi nội dung của họ.
Ví dụ, người dùng có thể trả trước 1 USD hoặc hơn, tùy theo mức mà TikToker mong muốn để xem một video hoặc nhiều video từ tài khoản của họ. Các đoạn clip có sức hút có thể đem lợi nhuận về ngay cho người sáng tạo mà không cần thông qua các cơ chế trung gian.
Mức thu này sẽ tạo ra những video độc quyền dành cho người dùng trả phí và đương nhiên những người không trả phí sẽ không có cách nào để xem chúng. Đây là chiến lược đã được nhiều nền tảng truyền thống đi trước như Instagram áp dụng để tạo động lực cho các nhà sáng tạo và phát triển nội dung.
Hiện tại, TikTok vẫn chưa công bố thời điểm nào sẽ bắt đầu thu phí, nhưng việc tái cơ cấu Quỹ các nhà sáng tạo nội dung sẽ bắt đầu từ tháng 3 tới. Loại quỹ này được ra mắt từ năm 2020, dự kiến sẽ phân bổ 1 tỷ USD trong 3 năm tới cho những chủ video có lượt views vượt trội. Tuy nhiên, cách phân bổ của quỹ gặp phải nhiều chỉ trích từ chính các đối tượng được hưởng lợi.
TikTok đã có kế hoạch tái cấu trúc Quỹ nhà sáng tạo sau nhiều phàn nàn về mức chi trả thấp. Theo đó, nền tảng này có thể sẽ yêu cầu định mức người theo dõi tối thiểu cao hơn đối với các tài khoản muốn tham gia chia sẻ lợi nhuận từ quỹ này.
Người phát ngôn của TikTok cam kết sẽ khám phá những cách mới để tạo ra trải nghiệm có giá trị và bổ ích cho cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung. Trên TikTok, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo và mọi người đều có thể tận hưởng nội dung giải trí từ những nhà sáng tạo đầy cảm hứng đó. Tiktok mong muốn tiếp tục đổi mới trải nghiệm này để mọi người có cơ hội thể hiện bản thân, tìm thấy cộng đồng của mình và được khen thưởng, ghi nhận vì sự sáng tạo của họ.
Tính năng yêu cầu người dùng trả phí để xem nội dung tuy sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung có được nguồn thu nhập mới nhưng có khả năng sẽ khiến người dùng cảm thấy mình bị phân biệt với những người dùng trả phí và từ bỏ nền tảng này. Rất có thể, TikTok sẽ phải đối mặt với việc số lượng người dùng bị giảm đi đáng kể khi quyết định áp dụng chính sách thu phí.
Động thái này của TikTok được cho là hệ quả của áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng đối thủ nhằm thu hút và giữ chân các nhà sáng tạo nội dung tài năng. Trước đó, YouTube đã công bố sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ sở hữu video theo tỷ lệ 45:55. Đây là tỷ lệ hấp dẫn so với nhiều nền tảng khác.