Louis Vuitton và hành trình trở thành thương hiệu thời trang top đầu thế giới

Louis Vuitton (gọi tắt là LV), là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp của nước Pháp, được Louis Vuitton thành lập tại Paris vào năm 1854. Louis Vuitton đã được vinh danh là thương hiệu thời trang cao cấp có giá trị nhất thế giới trong sáu năm liên tiếp. Giống như các thương hiệu nổi tiếng khác trong ngành thời trang thế giới, Louis Vuitton luôn tìm cách biến động theo thời gian, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm của mình.

Louis Vuitton và hành trình trở thành thương hiệu thời trang top đầu thế giới

Nguồn gốc họa tiết đặc trưng của LV

Năm 1857, Louis Vuitton tham gia một cuộc triển lãm quốc tế được tổ chức tại Paris. Để ngăn chặn hàng giả năm 1876, công ty đã thay đổi thiết kế của Trianon thành màu be và sọc nâu. Năm 1885,công ty mở cửa hàng đầu tiên trên phố Oxford ở London. Khi các thiết kế tiếp tục bị làm giả, Vuitton đã tạo ra một họa tiết Damier xung quanh dòng chữ “Marque L. Vuitton sandalsosée”. Sau khi Louis Vuitton qua đời và việc quản lý công ty được giao lại cho con trai ông là Georges Vuitton.

Từng bước vươn mình ra thị trường thế giới

Khi nhận tiếp quản công ty, Georges Vuitton đã thực hiện chiến dịch nhằm chuyển đổi công ty thành tập đoàn lớn toàn cầu. Năm 1893, Louis Vuitton tham gia triển lãm sản phẩm tại Hội chợ Thế giới Chicago. Ba năm sau, công ty tung ra mẫu Monogram Canvas trên toàn thế giới và đăng ký bằng sáng chế.

Các biểu tượng bao gồm hoa và những ngôi sao bốn cánh (và chữ lồng LV) được thiết kế phù hợp với xu hướng sử dụng hoa văn của Nhật Bản và các nước phương Đông vào cuối thời đại Victoria. Những mẫu này đã thành công trong việc ngăn chặn vấn nạn hàng giả. Cùng năm đó, George đến Hoa Kỳ và các thành phố như New York, Philadelphia, Chicago để bán các sản phẩm của Louis Vuitton.

Vào năm 1913, tòa nhà Louis Vuitton được hoàn thành trên đại lộ Champs Elysées. Đây là cửa hàng bán đồ du lịch lớn nhất thế giới lúc bấy giờ. Thời kì đầu Thế chiến thứ nhất, nhiều cửa hàng LV đã mở ở New York, Mumbai, Washington, London, Alexandria và Buenos Aires. Năm 1936, George Vuitton qua đời và để lại quyền quản lý công ty cho con trai ông là Gaston Louis Vuitton.

Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, Louis Vuitton hợp tác với Đức Quốc xã trong thời kỳ Đức chiếm đóng Pháp. Gia đình Vuitton đã thành lập một nhà máy riêng để sản xuất hơn 2500 bức tượng bán thân để tưởng nhớ Pétain, thủ tướng bù nhìn của chính phủ Pháp trong Thế chiến thứ hai.

Vào khoảng thời gian này, Louis Vuitton bắt đầu sử dụng da trong hầu hết các sản phẩm của công ty, từ ví nhỏ đến vali. Để mở rộng dòng sản phẩm, công ty đã sửa đổi họa tiết Monogram Canvas vào năm 1959 để làm cho nó trở lên mềm mại hơn và các họa tiết LV mang tính biểu tượng này có thể được sử dụng cho các mặt hàng nhỏ như ví và túi xách.

Năm 1978, thương hiệu mở cửa hàng đầu tiên tại Tokyo và Osaka, Nhật Bản. Louis Vuitton sau đó đã mở thêm các cửa hàng ở Đài Bắc và Seoul để mở rộng thị trường châu Á.

Với sự nỗ lực bền bỉ và không ngừng mở rộng thị trường trên toàn thế giới, Louis Vuitton đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn. Năm 1989, Louis Vuitton có 130 cửa hàng trên toàn thế giới. Năm 1992, cửa hàng LV đầu tiên được mở tại khách sạn Palace ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vào năm 1997, Marc Jacobs được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật của LV. Ông đã thiết kế và giới thiệu dòng trang phục may sẵn đầu tiên của Louis Vuitton.

Năm 2004, Louis Vuitton, nhân kỷ niệm 150 năm thành lập. Công ty đã mở thêm cửa hàng ở các thành phố lớn như:  New York, Sao Paulo, Mexico City, Cancun và Johannesburg. Louis Vuitton cũng mở cửa hàng toàn cầu đầu tiên tại thành phố Thượng Hải.

Đầu năm 2011 đã LV đã thuê Kim Jones làm giám đốc thời trang của trang phục nam may sẵn. Tháng 9 cùng năm, LV khai trương cửa hàng đầu tiên tại Singapore, đây là cửa hàng đầu tiên của LV tại Đông Nam Á.

Đến năm 2018, Louis Vuitton quyết định chia mảng thời trang thành thời trang nam và nữ. Nhà thiết kế thời trang dạo phố Virgil Abloh được mời làm giám đốc sáng tạo của bộ sưu tập thời trang nam, còn Nicolas Ghesquière tiếp tục đảm nhận mảng thời trang nữ.

Tại Việt Nam, Louis Vuitton đã có hai cửa hàng đại lý tại Hà Nội(năm 1997) và Thành phố Hồ Chí Minh(năm 2007.

Ý nghĩa của logo LV

Khi Georges Vuitton bắt đầu đảm nhiệm  việc quản lý và phát thương hiệu thay cha mình, ông muốn tạo ra một biểu tượng có thể sử dụng được trên chất liệu vải mới mà ông vừa thiết kế và được cấp bằng sáng chế thành công.

Ông muốn công chúng dễ dàng nhận thấy sản phẩm của Louis Vuitton thông qua biểu tượng này. Lúc bấy giờ, có rất nhiều hãng đang cố gắng sao chép sản phẩm của Louis Vuitton, nên cần tạo ra một logo có sự khác biệt với các thương hiệu khác. Logo mà ông tạo ra là một kiểu chữ được vẽ tay với chữ V chồng lên chữ L, được lấy cảm hứng từ các phông chữ la mã cổ đại.

Đây là biểu tượng gần như không thay đổi cho tới ngày hôm nay. Sự thay đổi duy nhất là vào năm 1997, nhà thiết kế Mark Jacobs quyết định loại bỏ tên thương hiệu, chỉ giữ lại logo LV. Logo LV xuất hiện trên các sản phẩm mà ngày nay chúng ta nhìn thấy không khác so với hơn một trăm năm trước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin cùng chuyên mục