LÁI XE LU CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? – CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN XE LU

Nghề lái xe nói chung và lái xe lu nói riêng luôn luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Am hiểu kiến thức về xe, luật giao thông đường bộ, sự tập trung là những yếu tố bắt buộc đối với mỗi thợ lái. Vì nếu bạn làm lơ là, mất tập trung, làm chệch tay lái thì tai nạn xe lu sẽ xảy ra, không chỉ nguy hiểm với những người khác mà ngay cả với chính bản thân. 

VÌ SAO XE LU DI CHUYỂN RẤT CHẬM VẪN CÓ THỂ GÂY RA TAI NẠN?

Mỗi loại xe có một đặc thù riêng, mức độ và tính chất công việc khác nhau. Chẳng hạn đối với xe tải, đòi hỏi người lái có nhiều kỹ năng về tốc độ, hướng di chuyển, tránh chướng ngại vật…Ngược lại, với xe lu, tốc độ di chuyển luôn rất chậm, ít thay đối hướng cũng như ít tránh chướng ngại vật. Vậy do đâu mà vẫn luôn có tai nạn xe lu xảy ra?

Người điều khiển xe lu không cần nhiều kỹ năng nhưng vì công việc nhàm chán nên đòi hỏi người lái xe phải có tính kiên trì và nhẫn nại. Trên thực tế, không ít các trường hợp, thợ lái xe lu ngủ gật trên tay lái. Nguyên nhân là do xe lu di chuyển chậm rãi để lu nén bề mặt. Vì đặc điểm này mà nhiều người tâm lí nóng vội, người không có tính kiên nhẫn sẽ có phần lơ là, ngủ gật, gây tai nạn cho các thiết bị khác làm gần đó hoặc tệ hơn là tai nạn với người công nhân trên công trường.

Vi xe lu lốp (khi lu nhựa đường), thường sẽ có 1 công nhân đi theo xe phun dầu hoặc nước để hạn chế nhựa đường dính bánh lu,. Nhiều trường hợp công nhân đi lùi trước hướng di chuyển của xe, nếu không may bị ngã thì tai nạn sẽ xảy ra. Để đảm bảo an toàn, người lái lu phải yêu cầu công nhân luôn đi theo sau xe, tuyệt đối không được đi lùi trước hướng di chuyển của xe.

Việc nổ lốp bánh xe cũng có thể là một yếu tố dẫn đến lật xe. Nước được trữ trong các thùng phuy, và các két nước thường được gắn trên máy lu để làm nguồn phun. Nước hoặc chất lỏng khác có thể đổ về phía bị dốc gây ra sự dịch chuyển trọng tâm của thiết bị.

Nghề lái xe nói chung và lái xe lu nói riêng luôn luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Am hiểu kiến thức về xe, luật giao thông đường bộ, sự tập trung là những yếu tố bắt buộc đối với mỗi thợ lái. Vì nếu bạn làm lơ là, mất tập trung, làm chệch tay lái thì tai nạn xe lu sẽ xảy ra, không chỉ nguy hiểm với những người khác mà ngay cả với chính bản thân. 

VÌ SAO XE LU DI CHUYỂN RẤT CHẬM VẪN CÓ THỂ GÂY RA TAI NẠN?

Mỗi loại xe có một đặc thù riêng, mức độ và tính chất công việc khác nhau. Chẳng hạn đối với xe tải, đòi hỏi người lái có nhiều kỹ năng về tốc độ, hướng di chuyển, tránh chướng ngại vật…Ngược lại, với xe lu, tốc độ di chuyển luôn rất chậm, ít thay đối hướng cũng như ít tránh chướng ngại vật. Vậy do đâu mà vẫn luôn có tai nạn xe lu xảy ra?

Người điều khiển xe lu không cần nhiều kỹ năng nhưng vì công việc nhàm chán nên đòi hỏi người lái xe phải có tính kiên trì và nhẫn nại. Trên thực tế, không ít các trường hợp, thợ lái xe lu ngủ gật trên tay lái. Nguyên nhân là do xe lu di chuyển chậm rãi để lu nén bề mặt. Vì đặc điểm này mà nhiều người tâm lí nóng vội, người không có tính kiên nhẫn sẽ có phần lơ là, ngủ gật, gây tai nạn cho các thiết bị khác làm gần đó hoặc tệ hơn là tai nạn với người công nhân trên công trường.

Vi xe lu lốp (khi lu nhựa đường), thường sẽ có 1 công nhân đi theo xe phun dầu hoặc nước để hạn chế nhựa đường dính bánh lu,. Nhiều trường hợp công nhân đi lùi trước hướng di chuyển của xe, nếu không may bị ngã thì tai nạn sẽ xảy ra. Để đảm bảo an toàn, người lái lu phải yêu cầu công nhân luôn đi theo sau xe, tuyệt đối không được đi lùi trước hướng di chuyển của xe.

Việc nổ lốp bánh xe cũng có thể là một yếu tố dẫn đến lật xe. Nước được trữ trong các thùng phuy, và các két nước thường được gắn trên máy lu để làm nguồn phun. Nước hoặc chất lỏng khác có thể đổ về phía bị dốc gây ra sự dịch chuyển trọng tâm của thiết bị.

Xe lu thường có kích thước và trọng tải lớn, khuất tầm nhìn. Nếu bạn không để ý, khi đưa xe di chuyển lùi rất dễ xảy ra rủi ro cho chính bạn và những người xung quanh. Ngoài ra, xe lu thường có tải trọng lớn nên hệ thống phanh (hệ thống thắng) rất quan trọng, vì vậy, người lái lu cũng phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

Nguy hiểm còn xảy ra nếu bạn vận hành không đúng kỹ thuật vì sẽ có nơi bạn không nên rung hoặc chỉ được rung nhẹ, ví dụ khu vực đồi núi, dốc thẳm, khu đô thị cổ…Tất cả đều có thể nguy hiểm với người lái nếu không nắm rõ những điều này.

Ngoài các yếu tố liên quan đến người vận hành, các tai nạn xe lu còn do tác động của môi trường. Yếu tố môi trường quan trọng nhất góp phần gây ra lật máy lu là khi đang làm việc gần mép đường hoặc bờ kè. Độ dốc nằm trong khoảng từ 12 ° đến 45 ° gây ra vụ lật xe hay do sự sụt giảm đột ngột chẳng hạn như qua mép vỉa hè.

Tác nhân tiếp theo là những con dốc và khúc cua trên đường, nơi các vấn đề chuyển số hoặc phanh kém dẫn đến việc trượt mất kiểm soát. Các điều kiện khác góp phần vào việc mất kiểm soát trượt bao gồm va chạm vào các khu vực đất mềm lõm xuống trên mặt đất tương đối bằng phẳng, quay đầu quá nhanh hay va vào các vật cản khác trên đường.

Các mối nguy hiểm trong quá trình lu lèn sỏi cũng có xảy ra. Nén đá có thể nguy hiểm vì đá có thể trơn trượt. Các bãi chôn lấp có địa hình dốc và bất thường. Nếu bạn không để ý, khi đưa xe di chuyển lùi rất dễ xảy ra rủi ro cho chính bạn và những người xung quanh. Ngoài ra, xe lu thường có tải trọng lớn nên hệ thống phanh (hệ thống thắng) rất quan trọng, vì vậy, người lái lu cũng phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

Nguy hiểm còn xảy ra nếu bạn vận hành không đúng kỹ thuật vì sẽ có nơi bạn không nên rung hoặc chỉ được rung nhẹ, ví dụ khu vực đồi núi, dốc thẳm, khu đô thị cổ…Tất cả đều có thể nguy hiểm với người lái nếu không nắm rõ những điều này.

Ngoài các yếu tố liên quan đến người vận hành, các tai nạn xe lu còn do tác động của môi trường. Yếu tố môi trường quan trọng nhất góp phần gây ra lật máy lu là khi đang làm việc gần mép đường hoặc bờ kè. Độ dốc nằm trong khoảng từ 12 ° đến 45 ° gây ra vụ lật xe hay do sự sụt giảm đột ngột chẳng hạn như qua mép vỉa hè.

Tác nhân tiếp theo là những con dốc và khúc cua trên đường, nơi các vấn đề chuyển số hoặc phanh kém dẫn đến việc trượt mất kiểm soát. Các điều kiện khác góp phần vào việc mất kiểm soát trượt bao gồm va chạm vào các khu vực đất mềm lõm xuống trên mặt đất tương đối bằng phẳng, quay đầu quá nhanh hay va vào các vật cản khác trên đường.

Các mối nguy hiểm trong quá trình lu lèn sỏi cũng có xảy ra. Nén đá có thể nguy hiểm vì đá có thể trơn trượt. Các bãi chôn lấp có địa hình dốc và bất thường.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin cùng chuyên mục