Khám phá về Nike – thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới

Nike là thương hiệu sản xuất các sản phẩm liên quan đến thể thao, bao gồm: giày, quần áo và dụng cụ hàng đầu thế giới. Logo Nike đã trở thành một biểu tượng phổ biến trên toàn cầu khi mà nó xuất hiện ở hầu hết các quốc gia. Hãy cùng tìm hiểu về thương hiệu thể thao nổi tiếng này qua bài viết dưới đây nhé.

Khám phá về Nike – thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Nike

Nike được biết đến là một trong những tập đoàn đa quốc gia, trụ sở chính của Nike thuộc bang Washington County, Oregon, Mỹ. Hiện tại, Nike có nhiều nhà máy sản xuất trên toàn thế giới với tổng số lượng nhân viên làm việc ước tính là hơn 73.000 người (năm 2018). Đồng thời, thương hiệu này đang đứng vị trí 89 trong top 500 tập đoàn lớn nhất tại Hoa Kỳ. Thậm chí, giá trị thương hiệu Nike đang đứng top đầu thế giới với con số ước tính là 30,120 triệu USD.

Vào những năm 60 của thế kỉ XX, người sáng lập Nike – Knight đã viết về cách công nhân Nhật Bản sản xuất giày chạy bộ giá rẻ. Sau đó, ông đến Nhật Bản và nhận thấy công ty Tiger chuyên sản xuất giày chạy bộ chất lượng cao. Vào năm 1964, Knight và người bạn William đã bỏ ra 500 đô la để nhập khẩu giày Tiger về Mỹ. Đến năm 1972, công ty bắt đầu thiết kế những đôi giày mang thương hiệu Nike và ký hợp đồng gia công với các nhà máy ở khu vực Châu Á.

Từ những ngày đầu, thương hiệu Nike đã phải trải qua không ít thăng trầm. Vào năm 1980, công ty gặp phải khó khăn đầu tiên do thay đổi về nhân khẩu học. Những người khi về già, họ muốn được nghỉ ngơi và cảm thấy ít phải chạy bộ hơn. Ngày càng ít người thích rèn luyện cơ thể bằng cách chạy bộ như trước. Năm 1984, doanh số bán hàng của Nike giảm 17% và thị phần của công ty giảm từ 31% xuống còn 26%. Sau đó tiếp tục giảm xuống 18,6% vào năm 1986.

Trước tình trạng đó, Nike đã tạo ra những loại giày mới với các chức năng khác nhau, ví dụ như Pegasus, Air Max) và sau đó là Nike Air Jordan – Michael Jordan. Công ty Nike cũng nỗ lực hợp tác lâu dài với môn bóng đá bằng cách tài trợ cho các cầu thủ ở các đội lớn, trong đó có World Championship Tour và Brazil của Ronaldo. Bên cạnh đó, ngân sách tiếp thị hàng tỷ đô la của Nike được sử dụng để tài trợ cho các vận động viên nổi tiếng. Hiện tại Nike chi khoảng 100 triệu đô la mỗi năm để ký kết hợp đồng với các vận động viên nổi tiếng để họ sử dụng và quảng bá cho sản phẩm của mình.

Một số sản phẩm giày Nike thịnh hành

Giày Nike Air Force 1

Giày Nike Air Force 1 được thiết kế bởi Bruce Kilgore và được ra mắt vào năm 1983. Đây là một sản phẩm kinh điển một thời của giày thể thao và đến thời điểm hiện tại, nó vẫn là 1 huyền thoại, là mẫu giày được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Giày Nike Air Force 1 còn là mẫu giày bóng rổ đầu tiên của Nike được sử dụng công nghệ “Air”, có túi khí ở gót giúp đệm xuống đất, giảm chấn thương cho bàn chân và hỗ trợ cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, điểm nhấn của đôi giày này chính là phần quai đeo ở cổ chân thời trang, tạo nét thẩm mỹ rất riêng biệt và thanh lịch.

Hiện tại, giày Nike Air Force 1 đã tung ra thị trường 1700 mẫu với các phiên bản màu sắc khác nhau, trong đó, hai màu bán chạy nhất là trắng và đen. Phiên bản thường của đôi giày này có giá thành phù hợp với mọi đối tượng kể cả sinh viên và học sinh. Còn phiên bản cao cấp được làm từ da cá sấu và da trăn thì có giá thành khá cao.

Giày Nike Air Jordan 1

Giày Nike Air Jordan 1 là một thương hiệu con của giày thể thao Nike và được thiết kế dành riêng cho các cầu thủ bóng rổ nổi tiếng Michael Jordan. Giày Nike Air Jordan 1 có đệm Air ở gót, đệm mắt cá chân có thể giảm thiểu tác hại của bóng, ngoài ra lớp phủ từ ngón chân có thể tăng độ bám sàn.

Nike Air Zoom Pegasus 38

Ở phiên bản này, giày Nike Air Zoom Pegasus 38 được các nhà sản xuất của Nike ví như “ Ngựa có Cánh”. Bởi lẽ Pegasus 38 đã được Nike thiết kế kiểu dáng giúp phù hợp với mọi kiểu dáng bàn chân, thích hợp cả cho những người mới đầu luyện tập và cả những vận động viên chuyên nghiệp.

Giày Nike Air Zoom Pegasus 38 có phía trước bàn chân được trang bị vừa vặn với bàn chân thay vì cảm giác lỏng lẻo, bị tuột khỏi chân như Pegasus 37. Làm cho người đi có cảm giác thoải mái và dễ chịu. Phần lưỡi gà của mẫu giày này cũng được làm dày hơn, đậm chất thể thao và khoẻ khoắn hơn, đồng thời giảm thiểu sự khó khăn khi buộc dây giày.

Dây giày cũng được Nike thiết kế chắc chắn hơn, nâng cấp hơn so với Pegasus 37, giúp người sử dụng dễ điều chỉnh dây cho từng kiểu dáng chân hoặc các hoạt động khác nhau. Chất liệu vải Mesh giúp bàn chân được thông thoáng khí, thoái mái khi đi trong suốt chặng đường dài.

Giày Nike Court Vision Low

Giày Nike Court Vision Low có kiểu dáng cổ điển, được lấy cảm hứng từ giày bóng rổ ơt những thập niên 80 của thế kỉ XX. Mặt trên được làm từ da cao cấp, sử dụng các chi tiết đục lỗ trên hộp ngón chân và bảng điều khiển phần tư để tạo sự thoải mái và thoáng khí khi sử dụng. Các yếu tố thương hiệu được hoàn thiện bằng màu trắng tương phản, dấu Swoosh đặc trưng và thẻ lưỡi dệt. Phần đầu thấp cưỡi trên đế lót ly cao su bền, hoàn chỉnh với mô hình lực kéo hình tròn dưới bàn chân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin cùng chuyên mục