Đặng Lê Nguyên Vũ và hành trình đưa Cafe Trung Nguyên vươn ra biển lớn

Cafe Trung Nguyên là một cái tên vô cùng quen thuộc đối với người Việt, bởi đây là thương hiệu Cafe phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi đạt được thành công như hiện tại, “cha đẻ” của Cafe Trung Nguyên đã khởi nghiệp chỉ với một chiếc xe đạp cũ. Đến nay “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ đã đưa Trung Nguyên trở thành thương hiệu cà phê lớn nhất Việt Nam và vươn tầm ra thế giới.

Đặng Lê Nguyên Vũ và hành trình đưa Cafe Trung Nguyên vươn ra biển lớn

Đặng Lê Nguyên Vũ, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc tập đoàn Trung Nguyên Việt Nam sinh năm 1971. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nông không mấy khá giả. Đến năm ông 8 tuổi, cả gia đình chuyển đến sống tại tỉnh Đăk Lăk. Tại đây, ông đã được gắn bó với cafe và đất đỏ và hình thành nên những hướng đi riêng trong sự nghiệp của mình.

Trước khi chuyển hướng sang kinh doanh cafe, Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng là sinh viên của đại học Y Tây Nguyên. Nhưng vì niềm đam mê làm giàu từ cafe quá lớn nên ông đã từ bỏ việc trở thành một bác sĩ và chuyển hướng sang thành lập công ty cafe. Ông thường xuyên được nhắc tới với danh hiệu “ông vua cafe”. Quá trình gây dựng sự nghiệp của ông đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Tuổi thơ cơ cực của người sáng lập Cafe Trung Nguyên

Tuổi thơ của Đặng Lê Nguyên Vũ không mấy êm đẹp và hạnh phúc bởi ông sinh ra trong một gia đình nghèo, cha lại thường xuyên đau ốm, mọi gánh nặng của gia đình đều đổ lên vai người mẹ và Nguyên Vũ. Từ khi còn rất nhỏ, ông đã phải đi bẻ ngô, chăn lợn để đỡ đần mẹ. Đôi chân của Nguyên Vũ đã đi bộ trên con đường đất đỏ dài 15km ròng rã suốt chín năm cho đến ngày đỗ đại học. 

Do phải trải qua sự khốn khó và sống cơ cực từ bé nên Nguyên Vũ đã luôn nuôi dưỡng ước mơ làm giàu, có sự nghiệp riêng, làm chủ bản thân và doanh nghiệp, đưa cuộc sống bản thân và gia đình sang một trang mới sáng sủa hơn.

Làm giàu từ niềm đam mê với cafe

Ngay từ khi đang học tập tại đại học Y Tây Nguyên, ông Vũ không yên vị mà luôn nuôi ước mơ xây dựng nên một đế chế cafe và làm giàu từ cafe. Cụ thể, ý tưởng kinh doanh của Đặng Lê Nguyên Vũ thời đó là phát triển “Mô hình cụm ngành cà phê quốc gia” và “Mô hình nông thôn tích hợp liên hoàn” tại nhà máy cà phê Trung Nguyên ở Đắk Lắk. Đây là một mô hình kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam lúc đó, nhất là trong thời kỳ mà cafe Việt vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.

Có thể nói, tham vọng của ông Vũ thời điểm đó là rất lớn, khi ông không chỉ muốn dẫn đầu thị trường Việt mà đích đến của ông phải mang thương hiệu cafe của mình vươn ra biển lớn, đứng đầu thị trường cafe toàn cầu.

Hành trình phát triển của cafe Trung Nguyên

Cafe Trung Nguyên chính thức ra đời vào năm 1996, là sự hợp tác giữa Nguyên Vũ và hai người bạn thân thiết của ông.Những ngày đầu hình thành, tập đoàn Trung Nguyên chỉ là một không gian rộng vài mét vuông với cafe rang hết sức thủ công cùng một chiếc máy rang cũ kỳ. Công việc thời đó chỉ đơn giản là kinh doanh một quán cafe nhỏ và đi giao cafe rang xay sẵn cho những địa điểm khác. 

Khi ấy, ông Vũ đã phải tự mình đi trên con xe đạp cũ, vượt nhiều con đường và dốc núi để giao hàng cho khách. Sau này khi việc kinh doanh phát triển thuận lợi và khá hơn, ông mới đầu tư một con xe máy để giao hàng cho thuận tiện.

Vào năm 1998, cafe Trung Nguyên mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh và là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam phát triển kinh doanh theo hình thức nhượng quyền, mở rộng quy mô các quán cafe Trung Nguyên từ Bắc vào Nam. Tới thời điểm hiện tại, cafe Trung Nguyên đang đứng thứ 3 thị trường về số lượng các quán cafe, chỉ sau The coffee house và Highland coffee.

Năm 2010, sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có những thị trường lớn như: Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, khối Asean…

Ngày 27/4/2011 là ngày đánh dấu một mốc son đặc biệt khi cái tên “Cà phê Trung Nguyên” xuất hiện trên tờ báo Financial Times (Thời báo Tài chính) danh tiếng như một trường hợp nghiên cứu điển hình về mô hình doanh nghiệp thành công và được bình chọn là một trong những doanh nghiệp thành công nhất.

Tiếp theo đó, vào tháng 2/2012, Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh một cách chính thức trên tạp chí uy tín National Geographic Traveller là “Vua Cà phê Việt” và tháng 8/2012, Tạp chí Forbes đã nhắc lại danh hiệu này với lời ca ngợi “zero to hero” (nhân vật từ vô danh thành anh hùng).

Cho tới ngày nay, thành công của ông vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn là một bài học cho rất nhiều người. Ông chính là tấm gương tiêu biểu cho sự thông minh, táo bạo, dám theo đuổi đam mê để tạo ra sản phẩm và mô hình kinh doanh mới dẫn đầu thị trường Việt Nam. Nhiều người phải trầm trồ, thán phục khi nghe nhắc tới cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin cùng chuyên mục