Chanel là một trong những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới hiện nay với những sản phẩm cao cấp và thời thượng. Trải qua hơn 1 thế kỷ phát triển, chắc hẳn không ít người tò mò tự hỏi rằng liệu điều gì khiến cho Chanel có thể đạt được những thành tựu to lớn đến như vậy. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần biết về thương hiệu nổi tiếng này…
Chanel là thương hiệu hơn 100 năm tuổi
Thương hiệu Chanel chuyên kinh doanh các sản phẩm thời trang cao cấp sang trọng hàng đầu nước Pháp. Đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Chanel phát triển theo dòng sản phẩm chính là quần áo thời trang, mỹ phẩm và các phụ kiện thời trang. Các sản phẩm của Chanel luôn được chăm chút và xây dựng đúng với tinh thần thanh lịch, nhã nhặn nhưng vẫn toát lên vẻ hiện đại, cuốn hút, đại diện cho người phụ nữ tự tin, lôi cuốn.
Vào năm 1909, thương hiệu Chanel lần đầu được sáng lập bởi bà Coco Chanel, một người phụ nữ có suy nghĩ hiện đại và phóng khoáng. Đầu thế kỉ XX, hai cuộc chiến tranh thế giới đã có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của con người trong chế độ cũ. Phong cách ăn mặc của phụ nữ cũng dần thay đổi. Những bộ váy rườm rà, cầu kỳ không còn phù hợp trong thời đại chiến tranh và rất cần một sự thay đổi đột phá về trang phục. Coco Chanel là người phụ nữ đầu tiên dám mặc quần âu, một loại trang phục chỉ dành cho nam giới lúc bấy giờ. Bà cũng là người thổi hồn menswear vào những thiết kế thanh lịch dành cho phái nữ.
Trong những năm 50 của thế kỉ XX, Coco Chanel đã tạo nên một cuộc cách mạng trong tư duy về thời trang của nữ giới. Đây cũng là cột mốc ra đời hàng loạt các thiết kế kinh điển của thời đại như: Little Black Dress, áo khoác, áo dạ vải tweed, … Đặc biệt đây cũng là thời điểm ra đời của chai nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại Chanel No.5.
Sau khi Coco Chanel qua đời, gia đình Wertheimer, người hợp tác cùng bà đã mua lại và quản lý thương hiệu cho tới tận ngày hôm nay dưới hình thức một công ty gia đình truyền thống.
Logo thương hiệu Chanel có ý nghĩa gì?
Năm 1921, logo thương hiệu Chanel lần đầu tiên xuất hiện với 2 chữ C lồng vào nhau, đó cũng là lúc ra mắt chai nước hoa danh tiếng Chanel No.5. Tuy nhiên, đó không phải là logo mà chúng ta thấy trên các sản phẩm ở thời điểm hiện tại. Logo hiện tại được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 1925 và đã có gần 100 năm gắn bó với thương hiệu.
Có nhiều người cho rằng biểu tượng hai chữ C lồng vào nhau của thương hiệu Chanel chính là cái tên của nhà sáng lập Coco Chanel. Nhưng ở một khía cạnh khác, biểu tượng hai chữ C lồng vào nhau chính là sự kết hợp của Coco Chanel và người bạn tri kỷ, người đàn ông duy nhất trong cuộc đời bà Arthur Capel.
Một số cách lý giải khác liên quan đến logo thương hiệu thời trang Chanel như đây là một trong số những mẫu hình học tại nhà nguyện Aubazine – nơi Coco Chanel đã trải qua những năm tháng tuổi thơ. Cũng có một số nguồn thông tin cho rằng đây là hình ảnh hai móng nhựa bắt chéo nhau trong tác phẩm của họa sĩ Mikhail Vrubel mà Coco rất thích.
Các sản phẩm của Chanel
1. Quần áo
Dù đã hơn 100 năm những sự ảnh hưởng từ phong cách, tư duy của Coco Chanel lên các sản phẩm của thương hiệu vẫn được giữ gìn cho tới tận ngày nay. Các bộ sưu tập của Chanel luôn giữ được những nét riêng và đặc trưng như: phong cách gamine, vải tweed và màu đen quyến rũ.
Phong cách gamine là kiểu thiết kế không làm nổi bật đường cong, hơi rộng, thoải mái và suông theo cơ thể. Gần như mọi thiết kế từ nhà mốt luôn có form dáng rộng vừa phải, không quá bó sát, thể hiện sự hờ hững, quyến rũ của cơ thể người phụ nữ.
Vải tweed vốn là chất liệu thô ráp chỉ dành cho nam giới nhưng dưới sự khéo léo trong tư duy và đôi tay tài hoa của mình, Coco Chanel đã tạo nên những bộ suit đầy nữ tính có đường viền may ở gấu áo và cổ áo. Cho đến thời điểm hiện tại, chiếc áo vest bằng vải tweed của thương hiệu Chanel vẫn không hề lỗi mốt, khi mặc lên vẫn giữ được vẻ thanh lịch, yêu kiều cho phái nữ.
Coco Chanel cũng rất mạnh dạn khi tạo ra những bộ trang phục màu đen và khiến nó trở thành màu sắc tối thượng tại Chanel. Trong những năm đầu thế kỷ 20, màu đen vẫn được coi là màu tối kị, chỉ dành cho những người để tang. Tuy nhiên, bằng con mắt tinh tường của mình, Coco Chanel đã nhận ra khả năng tuyệt vời của trang phục màu đen khi có thể che đi khuyết điểm cơ thể và tôn lên làn da của người phụ nữ.
Sau Coco Chanel, Karl Lagerfeld và Virginie Viard đều là những người thừa kế xứng đáng của thương hiệu, họ tôn trọng các giá trị truyền thống của hãng, duy trì và thúc đẩy chất lượng sản phẩm trên toàn thế giới.
2. Mỹ phẩm
Mỹ phẩm Chanel là một trong những thương hiệu được phái đẹp săn đón nhất hành tinh. Dù không phải là dòng sản phẩm kinh doanh chính của hãng nhưng hằng năm, Chanel Beauty vẫn đều đặn tung sản phẩm mới và giữ nguyên tôn chỉ hướng đến nét đẹp quyến rũ, đầy kiêu hãnh của người phụ nữ.
Một trong những sản phẩm làm đẹp nổi tiếng nhất của Chanel mà ai cũng từng nghe qua đó là chai nước hoa Chanel No.5. Khi sáng tạo nên loại nước hoa này, Coco Chanel đã làm việc với chuyên gia nước hoa nổi tiếng nhất thời bấy giờ – Ernest Beaux – để tạo nên mùi hương vừa cá tính lại gợi cảm, tôn thêm vẻ quyến rũ của người phụ nữ.
Nguyên liệu làm nên mùi hương đặc trưng của được chiết xuất từ các loài hoa đắt giá và rất hiếm, đó là: 1 tấn hoa ngọc lan tây, hoa hồng May (loài hoa chỉ nở duy nhất 3 tuần trong năm), hoa lài vùng Grasse.
3. Phụ kiện thời trang
Phụ kiện thười trang của Chanel không quá rườm rà hay thể hiện cá tính quá sắc nét. Khi nhìn vào các dòng phụ kiện của Chanel trong suốt nhiều năm qua, từ trang sức cho tới túi xách,… người ta vẫn luôn cảm nhận được một vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch không thể lẫn vào đâu được.
Một trong những phụ kiện mang thương hiệu Chanel bán chạy nhất mọi thời đại và không hề lỗi mốt chính là chiếc túi xách quả trám đen kinh điển. Chiếc túi này ra đời vào năm 1955 với thiết kế cổ điển hình chữ nhật. Phần da bề mặt túi được may khéo léo thành những đường cắt hình quả trám. Đây là chiếc túi xách được đa số các cô gái yêu thích và được săn đón nhiệt tình.