Đường dẫn cầu Bến Rừng phía TX.Quảng Yên do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư thi công chậm khiến Dự án Cầu Bến Rừng đã được Hải Phòng thi công xong vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13.5.1955 – 13.5.2024) nhưng không thể thông xe, buộc phải rào chắn để ngăn người dân và phương tiện lên cầu.
Sau 2 năm khởi công xây dựng, Dự án cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 1.950 tỉ đồng do Hải Phòng làm chủ đầu tư xây dựng đã hoàn thành vào dịp 13.5.2024 nhưng không thể thông xe, đành phải rào chắn, cấm cầu, nằm chờ phía tỉnh Quảng Ninh hoàn thành đường dẫn.
Cầu làm xong, rào lại
Tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP.Hải Phòng khóa XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án cầu Bến Rừng thay thế bến Phà Rừng hiện tại, nối H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) và TX.Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).
Mục tiêu dự án là nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại giữa nhân dân trên địa bàn H.Thủy Nguyên và TX.Quảng Yên nói riêng, giữa TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Cầu Bến Rừng sẽ kết nối trực tiếp các Khu kinh tế, KCN Hải Phòng với Quảng Ninh như: KCN Bến Rừng, KCN VSIP (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải) của TP.Hải Phòng với KCN Đông Mai của tỉnh Quảng Ninh; KCN Sông Khoai (TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (TP.Hải Phòng).
Theo thiết kế, cầu Bến Rừng là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài gần 2 km; mặt cầu và đường dẫn rộng 21,5 m; 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80 km/giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.950 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách T.Ư, ngân sách TP.Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, ngân sách T.Ư 1.100 tỉ đồng, Hải Phòng hơn 800 tỉ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn Quảng Ninh).
Ngày 13.5.2022, dự án chính thức được UBND TP.Hải Phòng khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào dịp 13.5.2024.
Sau 2 năm khởi công xây dựng, cầu Bến Rừng đã về đích đúng hẹn, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, Hải Phòng lại không thể thông xe cầu vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng vì đường dẫn kết nối với cầu phía TX.Quảng Yên do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư tiến độ thi công quá chậm.
Ngày 28.6, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cho biết hiện tại chưa biết đến ngày nào phía Quảng Ninh hoàn thành đường dẫn kết nối với cầu. Do vậy, trong thời gian nhà chức trách chưa làm lễ thông xe, chủ thầu và chủ đầu tư tạm thời rào chắn đường dẫn lên cầu để bảo đảm an toàn cho công trình cũng như phòng tránh các trường hợp xấu xảy ra khi người dân kéo lên cầu chơi.
Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng dài 2,3 km qua địa phận xã Hiệp Hòa và xã Sông Khoai của TX.Quảng Yên do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư đến ngày 24.6 theo ghi nhận của PV vẫn còn nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thành. Về việc này, đại diện ban quản lý dự án đường dẫn thừa nhận tiến độ bị chậm với lý do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và cho biết đang đốc thúc nhà thầu sang tháng 7 phải xong.
- .https://kinhtehaiphong.vn/thuy-nguyen-hai-phong-khan-truong-khac-phuc-thiet-hai-ve-trong-trot-sau-dot-mua-lon/
- .https://kinhtehaiphong.vn/hai-phong-di-doi-cac-ho-dan-khoi-9-chung-cu-nguy-hiem-cap-do-d/
Người dân ngóng chờ
Sau khi dự án cầu Bến Rừng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, phà Rừng nối TX.Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) với H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế – xã hộ của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, cả vùng nói chung.
Từ bến đò nâng lên thành bến phà đến nay đã gần nửa thế kỷ. Phà Rừng ngày ấy có vai trò quan trọng trong đảm bảo giao thông trên tuyến QL10, tuyến đường huyết mạch kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP.Hải Phòng và đi tới các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Nam Định.
Sau khi có cầu Đá Bạc, tuyến QL10 được điều chỉnh tuyến, phà Rừng thưa khách và phương tiện. Hiện tại, bến phà Rừng vẫn đang duy trì một phà, một đò máy hoạt động đưa người và phương tiện qua dòng sông Bạch Đằng lịch sử từ 4 giờ 30 đến 20 giờ 45 hằng ngày.
Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại cũng như kết nối giao thông vùng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội giữa 2 tỉnh, thành phố, Hải Phòng đã lập dự án, đầu tư xây cầu Bến Rừng. Đến nay, cầu Bến Rừng đã xong và người dân 2 địa phương ngày ngày ngóng chờ ngày thông xe.
Làm công nhân tại KCN VSIP, H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) đến nay 4 năm, chị Nguyễn Thị H., nhà ở TX.Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ, khi biết cầu Bến Rừng thông xe vào dịp 13.5.2024, bản thân chị H. cũng như nhiều bạn bè cùng quê làm việc bên Hải Phòng rất vui mừng vì sau ngày này sẽ không phải phụ thuộc và mất nhiều thời gian trong việc di chuyển qua phà Rừng. Tuy nhiên, cầu xây dựng xong, người dân không thể di chuyển qua, khiến chị H. cảm thấy hơi buồn.
Cùng cảm xúc với chị H., anh Trần Lâm (TP.Hải Phòng), lái xe tải, đang chờ giờ để qua phà sang Quảng Yên, cho biết công việc của anh Lâm thường di chuyển từ H.Thủy Nguyên sang TX.Quảng Yên giao nhận hàng hóa nên việc chờ phà rất bất tiện.
“Đi đường cao tốc qua cầu Bạch Đằng hay đi QL10 qua TP.Uông Bí đều quá xa và chi phí cao”, anh Lâm nói và mong muốn phía tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ đường dẫn để TP.Hải Phòng thông cầu Bến Rừng cho người dân đi lại.
Cầu Bến Rừng thông, phà Rừng đóng cửa, đồng nghĩa một số hộ dân xã Tam Hưng (H.Thủy Nguyên) bán hàng nước mưu sinh nhiều năm nay bên bến phà không còn khách.
Anh H. bán nước ngay đầu bến tâm sự: “Phà dừng hoạt động cũng buồn thật nhưng đó là xu thế tất yếu của sự phát triển xã hội. Thời buổi này không thể phà, đò mãi được. Cây cầu Bến Rừng là ước mơ, là sự mong mỏi của bao người dân 2 địa phương sinh sống bên dòng sông Bạch Đằng bấy lâu, nay đã thành hiện thực. Tiếc rằng cây cầu đã xong nhưng đến nay vẫn chưa được thông xe”.
Nguồn: Báo Thanh Niên