AI làm phim hoạt hình, họa sĩ vẽ nền anime Nhật Bản có thêm mối lo sợ mới

Cuối tháng 1 vừa qua, Netflix phát hành một bộ phim hoạt hình ngắn trên kênh YouTube của công ty cho thị trường Nhật Bản. Tác phẩm có tên “The Dog and the Boy” kể về hành trình của một chàng trai và một chú chó robot, cả hai bị chia cắt bởi chiến tranh. Mãi về sau, khi người đàn ông đã già, họ mới được đoàn tụ với nhau. Tuy hình ảnh, âm thanh và cả nội dung của bộ anime không có gì nổi trội, nhưng đây là hồi chuông báo động cho công việc của hàng nghìn họa sĩ hoạt họa ở Nhật Bản bởi sự phát triển lớn mạnh của AI.

AI làm phim hoạt hình, họa sĩ vẽ nền anime Nhật Bản có thêm mối lo sợ mới

Toàn bộ cảnh nền của bộ phim hoạt hình “The Dog and the Boy” dài 3 phút được hoàn thiện bởi AI. Công nghệ tương tự những giải pháp từng gây tiếng vang như Stable Diffusion hay Midjourney. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Netflix cho biết bộ phim này như một thử nghiệm để hỗ trợ ngành công nghiệp anime đang thiếu nhân lực.

Hiện tại, Netflix vẫn chưa công bố giải pháp của họ được thực hiện ra sao, đầu vào dữ liệu thế nào. Theo như đoạn phim hậu trường, bố cục chung của nền cần được tạo trước để máy tính làm việc trên đó. Các khung hình chính là cảnh nông thôn của Nhật Bản khi chuyển mùa.

Netflix là nhà đầu tư cho ngành anime Nhật Bản với một nguồn vốn lớn. Bộ phim “The Dog and the Boy” có cả sự đóng góp của Wit Studio, một công ty có tiếng trong ngành anime, từng sản xuất nhiều phần Attack on Titan. Công nghệ AI áp dụng được cung cấp bởi Rinna, một startup trí tuệ nhân tạo của Nhật Bản. Trong năm 2022, doanh nghiệp này đã phát hành công cụ khởi tạo hình ảnh với đầu vào là tiếng Nhật.

Ông Ryotaro Makihara, đạo diễn của bộ phim “The Dog and the Boy” cho rằng hệ thống AI của Rinna có lợi ích là giúp các nhà làm phim hoạt hình tiết kiệm được công sức và họ có thể dành thời gian cho những yếu tố phức tạp hơn. AI có thể vẽ nền với chi phí thấp hơn họa sĩ, do đó, những nhân lực đang làm công việc này có thể bị đẩy khỏi vị trí của mình. Điều này đang là mối đe dọa rất lớn đối với nhiều người làm trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản, họ có thể bị mất việc bất cứ lúc nào.

Sau khi bộ phim được công bố, nhà sản xuất nhận về làn sóng chỉ trích từ phía người hâm mộ và các họa sĩ. RestofWorld nhận định rằng điều này đang phản ánh sự sợ hãi khi AI có thể chiếm đoạt công việc của nhiều người.

           Một số ảnh nền trong bộ phim được hỗ trợ bởi AI

Các chuyên gia lo ngại rằng giải pháp sử dụng AI để thay thế con người vẽ nền khi làm phim hoạt hình dần đưa sự đầu tư vào sai chỗ. Đồng thời, sản phẩm cuối cùng có thể bị thay đổi theo hướng tệ hơn. “Các nghệ sĩ vẽ nền là một phần quan trọng trong quy trình sản xuất phim hoạt hình, đòi hỏi kỹ năng cao”, Elena Altheman, thành viên nhóm nghiên cứu The Platform Lab của Đại học Concordia bày tỏ quan điểm.

Trong ngành công nghiệp anime, những họa sĩ vẽ hậu cảnh thường bị đánh giá thấp, xếp hạng dưới trong dây chuyền với mức độ sáng tạo ít. Bất chấp việc họ đóng góp phần quan trọng trong cái nhìn về tác phẩm cuối.

AI có thể vẽ được 600 cảnh mỗi ngày, do đó, rất có thể trong tương lai, nó sẽ thay thế những họa sĩ vẽ hậu cảnh. Nếu như những người này không chịu phát triển, nâng cao tay nghề và sự sáng tạo của của bản thân thì chắc chắc họ sẽ phải đối mặt với việc thất nghiệp khi mà công nghệ ngày càng bùng nổ và phát triển mạnh mẽ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin cùng chuyên mục